ชาเขียวแบบ ใบชาเขียว กับ ผงชาเขียวมัทฉะ อย่างไหนอร่อยกว่ากัน

ชาเขียวแบบใบ กับ ผงชาเขียวมัทฉะ อะไรอร่อยกว่ากัน

ชาเขียวแบบ ใบชาเขียว กับ ผงชาเขียวมัทฉะ อย่างไหนอร่อยกว่ากัน             

ชาเขียวแบบ ใบกับแบบผง เป็นที่ถกเถียงกันมากว่าแบบไหน อร่อยกว่ากัน เอาเป็นว่า เราจะหาคำตอบพร้อมเหตุผลมาอธิบายว่า ชาแบบไหน ที่อร่อยกว่ากัน

เกริ่นก่อนเลยว่า ชาแบบใบกับแบบผงนั้นก็คือ ใบชาเหมือน ๆ กัน แต่แบบผงนั้นจะใช้ทั้งยอด และแบบใบนั้นจะใช้แค่ใบหรือบางเกรดหรือบางชนิดนั้นจะใช้ทั้งใบและก้านในการผลิต ซึ่งแบบผงนั้นจะมีความเข้มของชามากกว่าแบบใบ อย่างเห็นได้ชัดและการชงอาจจะต่างแตกกันไปตามกรรมวิธีการผลิต เขียวได้ถูกพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ และนิยมกันแพร่หลาย จนถึงปัจจุบัน ได้มีการผสมวัตถุดิบอื่นเข้าเพื่อเพิ่มรสชาติ กลิ่น สี ให้ไม่ซ้ำใครและมีความแปลกใหม่ยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับร้านที่ต้องการความแปลกใหม่ในการดื่มชาแบบเก่า ๆ   

กรรมวิธีการผลิต ชาเขียวแบบ “ผง”

ปัจจุบันชาเขียวที่มีชื่อเสียงคือชาเขียวจีน ชาเขียวญี่ปุ่น โดยชาเขียวจีนจะใช้กรรมวิธีการผลิตโดยการผึ่งแดดหรือผึ่งแดดแล้วนำไปผึ่งต่อในห้องควบคุมอณหภูมิและความร้อน แล้วจึงนำไปคั่วในกระทะร้อนและทำการนวดชา ต่อมาก็อบแห้งและบรรจุ ส่วนชาเขียวญี่ปุ่น จะแบ่งได้อีกเป็น 5 แบบหลักๆ คือ มัทฉะ เกียวคุโระ เซนฉะ บันฉะ โฮจิฉะ เกนไทฉะ

มัทฉะ เป็นชาที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน และเป็นชื่อที่คุ้นหูมาก ซึ่งชาตัวนี้ผลิตมาจากชา เทนฉะ ที่ถูกปลูกในที่ร่มเหมือน ชาเกียวคุโระ เมื่อชาเริ่มแตกยอดอ่อนแล้ว เพื่อไม่ให้ใบชาที่แตกยอดโดน แสงแดด ต่อมาก็เริ่มขั้นตอนเก็บเกี่ยวแล้วเคลื่อนย้ายไปอบใบชาต่อด้วยห้องอบไอน้ำ ใช้เวลาประมาณ 15-20 วินาที และพร้อมใช้งานได้ภายใน 12-20 ชั่วโมงหลังเก็บเกี่ยว หลังจากอบไอน้ำเสร็จแล้วจะทำการคัดใบชาที่งองุ้มเพื่อนำไปทำเป็นชาเคียวคุโระ ส่วนที่เหลือจะนำมาทำเป็นมัทฉะต่อโดยทำการเป่าให้แห้งด้วยลมเย็น ๆ เบา ๆ ให้น้ำระเหยและแห้งตามที่ต้องการโดยไม่ทำให้ใบชาเสียหายและขั้นตอนสุดท้ายคือการบดชาให้เป็นผง โดยใช้ครกหิน หรือบัจจุบันหันมาใช้เครื่องบดอัตโนมัติ หลังจากนั้นทำการบรรจุชา

ความแตกต่างของกลิ่น รสชาติ ความเข้ม วิธีเก็บรักษา ของใบชาเขียว กับผงชาเขียวมัทฉะ

ใบชาเขียว

ชาเขียวแบบไหนอร่อยกว่ากัน ระหว่างใบชาเขียว กับ ผงชาเขียวมัทฉะ

รสชาติจะหอมเหมือนได้ดื่มใบชาสด เพราะว่ากรรมวิธีการผลิตไม่มีการแต่งเติมอะไรเพิ่ม คงความเป็นใบชาได้โดยการอบแห้ง หรือ คั่ว

ความหอม มีความหอมน้อยกว่าชาเขียวมัทฉะ เนื่องจากชาเขียวมัทฉะใช้ทั้งยอดในการผลิต

สีของน้ำชา น้ำชาจะออกสีเหลืองเขียว

ระยะเวลาในการรักษา 1 ปี ควรเก็บไว้ในที่แห้ง ไม่ควรกับในที่ชื้น

วิธีการทำ วิธีการทำจะยุ่งยากกว่าชาเขียวมัทฉะ เนื่องจากต้องต้มชาในเวลาที่เหมาะสม ไม่งั้นชาจะมีรสฝาด หรือไม่มีกลิ่นชา

เมนูที่เหมาะกับใบชา ชาเขียวผลไม้ ชาเขียวนม เมนูที่เป็นน้ำอื่น ๆ 

ชาเขียวมัทฉะ

ชาเขียวแบบ ฉาเขียวมัทฉะ

ชาเขียวมัทฉะจะมีรสชาติขม กว่าใบชา เนื่องจากชาเขียวมัทฉะนั้นบดชาทั้งยอด

สีของน้ำชา น้ำชาจะออกสีเขียว เข้มกว่าของใบชา

ระยะเวลาในการรักษา 1 ปี ควรเก็บไว้ในที่แห้ง ไม่ควรเก็บในที่ชื้น

วิธีการทำ วิธีการชงชาเขียวมัทฉะชงง่ายกว่าใบ โดยการนำไปละลายในน้ำร้อน การละลายจะขึ้นอยู่กับราคาและคุณภาพของชา ชาเขียวมัทฉะราคาถูกจะละลายช้า และตกตะกอน โดยหากเป็นชาเขียวมัทฉะราคาถูกมักจะมีส่วนผสมอื่น ๆ เช่น ผงนม สีผสมอาหาร เป็นต้น

เมนูที่เหมาะกับชาเขียวมัทฉะ ชาเขียวมัทฉะนั้นสามารถทำเป็นขนมและทำเป็นเครื่องดื่มได้ ชาเขียวมัทฉะนม เค้กชาเขียวมัทฉะ ครีมมัทฉะ

ทางร้านมีชาเขียวที่มีคุณภาพ เวลาชงจะได้กลิ่นของใบชาแท้ ๆ และเมื่อดื่มจะรู้สึกสดชื่น เหมือนกับการดื่มใบชาสด ซึ่งทางร้านเรารับผลิตชาเขียว ชาแดง ชาไต้หวัน ชาอื่น ๆ ร่วมไปถึงโกโก้ กาแฟ แต่ชาเขียวก็เป็นที่นิยมไม่น้อยเลยทีเดียว ชาเขียวมีให้เลือกมากถึง 6 ชนิด ได้แก่ ชาเขียวโกลด์ ชาเขียวใสไม่มีสี ชาเขียวพรีเมียม ชาเขียวไม่มีสี ชาเขียวมะลิ ผงมัทฉะ  และชาอื่น ๆ อีกกว่า 20 กว่าชนิด

ซึ่งชาเขียวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจะเป็นชาเขียวพรีเมียม และชาเขียวมัทฉะ

ชา เขียว มะลิ เป็น ใบ ชา อู่ หลง อบ กับ กลิ่น ดอก มะลิ มี ความ หอม กลิ่น ดอก มะ ลิ ผสม กับ ความ เข้ม ชา เขียว แท้ๆ ผ่าน กรรม วิ ธี การ หมัก และ บ่ม ตาม กาล เวลา ที่ เหมาะ สม ชา เขียว มะ ลิ ของ Bluemocha เป็น ชา ที่ ทุก คน สา มา รถ สัม ชา เขียว มะลิ เป็น ใบ ชา อู่ หลง อบ กับ กลิ่น ดอก มะลิ มี ความ หอม กลิ่น ดอก มะ ลิ ผสม กับ ความ เข้ม ชา เขียว แท้ๆ ผ่าน กรรม วิ ธี การ หมัก และ บ่ม ตาม กาล เวลา ที่ เหมาะ สม ชา เขียว มะ ลิ ของ Bluemocha เป็น ชา ที่ ทุก คน สา มา รถ สัม ชา เขียว มะลิ เป็น ใบ ชา อู่ หลง อบ กับ กลิ่น ดอก มะลิ มี ความ หอม กลิ่น ดอก มะ ลิ ผสม กับ ความ เข้ม ชา เขียว แท้ๆ ผ่าน กรรม วิ ธี การ หมัก และ บ่ม ตาม กาล เวลา ที่ เหมาะ สม ชา เขียว มะ ลิ ของ Bluemocha เป็น ชา ที่ ทุก คน สา มา รถ สัม

Related