9 เคล็ดลับ ในการเก็บใบชาให้มีคุณภาพดีเหมือนซื้อใหม่

9 เคล็ดลับ ในการเก็บใบชา

9 เคล็ดลับ ในการเก็บใบชาให้มีคุณภาพดีเหมือนซื้อใหม่

9 เคล็ดลับ

การเก็บใบชานั้นเป็นเรื่องสำคัญต่อร้านที่ขายชานมเป็นอย่างมาก ซึ่งเมื่อซื้อมา คำถามที่อยู่ในหัวก็คือ เก็บใบชาไว้ที่ไหนดี และเก็บยังไง จริงๆ แล้วคำถามเหล่านี้สำคัญมาก เนื่องจากการเก็บชานั้นส่งผลต่ออายุการใช้งานของชาด้วย เราจึงมี 9 เคล็ดลับ ในการเก็บใบชาให้มีคุณภาพดีเหมือนซื้อใหม่ แนะนำให้กับคุณ

” ใบชาสามารถเก็บได้หลายเดือนและหลายปี “

ซึ่งชาเปิดถุงแล้วจะที่สามารถอยู่ได้นานพอสมควร ถ้าหากเก็บในที่ที่เหมาะสมกับการเก็บรักษา ชนิดของชาก็มีผลต่อระยะเวลาการใช้งานอีกด้วย ชาที่ผ่านไปนานๆ จะมีรสชาติและสีที่เปลี่ยนไป อาจจะทำให้รสชาติชาเปรี้ยวขึ้นและกินที่แรงขึ้น ดังนั้น ฉันมีวิธีเก็บรักษาชาให้มีคุณภาพที่ดีและยาวนานขึ้น ดังนี้

1. เก็บไว้ให้ห่างจากแสงแดด

ไม่ว่าจะเป็นชาชนิดใดก็ตาม ไม่ควรทิ้งใบชาไว้ในที่ที่โดนแสงแดดโดยตรง ร่วมถึงการเก็บไว้ในภาชนะที่มีสีทึบก็ตาม ภาชนะที่มีความปลอดภัยก็คือภาชนะที่มีทึบแสงอย่างดี หรือกระป๋อง

ซึ่งการแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดก็คือการย้ายที่เก็บใบชาไว้ในที่ที่ไม่โดนแสงโดยตรง อย่างเช่น ในบ้าน ในร้าน กรณีนี้ตัวอย่างก็คือการเก็บใบชาไว้ในภาชนะทึบแสงอย่างดี สามารถนำไว้ที่หน้าเคาน์เตอร์ได้ แต่ถ้าไม่มีก็ย้ายไปไว้ในที่ร่ม

ชาที่โดนแสงแดดแล้วจะทำให้ใบชาเสียหาย แม้ว่าแสงแดดจะโดนแค่ฝั่งเดียวก็ตาม ตัวอย่างเช่นใบชาเขียวที่มีสีเขียวเข้มเมื่อโดนแสงแดดแล้วจะเปลี่ยนสีน้ำตาลเข้มแทน และอาจจะทำให้รสชาติชานั้นขมขึ้น

2. เก็บใบชาไว้ในที่แห้ง

9 เคล็ดลับ

คุณแน่ใจหรือไม่ว่าคุณเก็บใบชา ไว้ ห่างจากความชื้น ?  ความชื้นสามารถทำให้เกิดเชื้อราใบชาได้ บางคนคิดว่าห้องครัวนั้นเป็นห้องที่เหมาะ หรือในตู้เย็น เป็นที่ที่เหมาะ คุณคิดผิด เพราะว่าห้องครัวนั้นเป็นที่ที่มีความชื้นเป็นอย่างมาก เพราะว่าเวลาคุณทำอาหารหรือว่าต้มน้ำ ความชื้นจะละเลยไปทั่วห้อง ทำให้อาจจะทำให้ใบชามีความชื้นได้ และทำให้เกิดเชื้อราในชาได้ และในตู้เย็นก็เช่นกัน ตู้เย็นมีความชื้นอยู่มากและอาจจะมีแบคทีเรียอีกด้วย จึงไม่เหมาะกับการเก็บใบชา ซึ่งใบชาที่มีเชื้อรานั้นจะมีกลิ่นฉุนทันทีเมื่อเปิดที่เก็บใบชาและรสชาติ กับ กลิ่นนั้นจะออกเปรี้ยว ๆ  

3. เก็บไว้ในที่เย็น

การเก็บไว้ในที่เย็นนั้นไม่หมายความว่าให้เก็บในตู้เย็นได้ ถึงแม้ว่าคุณจะใช้ภาชนะที่เปิดมิดชิดหรือถุงสูญญากาศ ก็ตาม

จุดที่สำคัญก็คือเก็บไว้ให้ห่างจากความร้อนนั้นเอง สามารถเก็บไว้ในอุณหภูมิห้องได้ แต่ถ้าจะเก็บไว้ชั้นวางของที่สูง ๆ เนื่องจากความร้อนจะพุ่งขึ้นสู่เพดาน

4. เก็บไว้ในที่มิดชิด

9 เคล็ดลับ

การเก็บไว้ในที่มิดชิดนั้น โดยปกติแล้วการซื้อชาจากร้านต่าง ๆ ชาจะถูกแพ็คเป็นก้อนอยู่แล้ว แต่ถ้าหากคุณแกะถุงแล้วนั้นแหล่ะ จะเป็นปัญหาสำหรับข้อนี้ คือ ชาที่โดนอากาศแล้วจะเริ่มนับถอยหลังสู่ชาที่เสียได้ ชาที่เสียจะมีกลิ่นสาบและฉุน รสชาติจะเปรี้ยวและขมจนดื่มไม่ได้ ซึ่งอาจจะทำให้ท้องเสียได้

5. อย่าเก็บชา 2 ชนิดไว้ในกระป๋องอันเดียวกัน

การเก็บชาทั้งสองชนิดไว้ในภาชนะเดียวกันนั้น จะทำให้ใบชาและกลิ่น ร่วมถึงรสชาติปนกัน ทำให้ชาที่ได้นั้น ไม่เหมือนเดิม แล้วอาจจะทำให้ชาเสียก็ได้ ตัวอย่างการนำชาเขียวไปร่วมกับชาแดง แม้ว่าจะเป็นชนิดเดียวกันก็ตาม เหตุผลสามารถอ่านต่อได้ในข้อที่ 6

6. พยายามอย่าเติมชาที่ใช้แล้วให้เต็มไว้ตลอด

เนื่องมาจากชา มีระยะเวลาในการเก็บรักษา ของมันนับจากวันเปิดถุงหรือนับจากวันที่โรงงานกำหนดมา ซึ่งเมื่อชาที่เหลือไม่หมดแล้วเติมใหม่ ชาที่อยู่ข้างล่างของภาชนะนั้นก็จะเสีย และจะทำให้ชาที่เติมใหม่เสียไปด้วย

7. ใบชาต้องสัมผัสกับอากาศน้อยที่สุด

9 เคล็ดลับใบชาแห้ง

ใบชาที่สัมผัสกับอากาศแล้วนั้นจะเร่งทำให้เกิดการเน่าเสีย และเมื่อชาโดนอากาศอยู่ตลาดเวลานั้น ชาจะมีรสชาติและกลิ่นที่น้อยลง

8. จดบันทึกและติดชื่อชาบนขวดและกระป๋อง

การจดบันทึกหรือการเขียนชื่อใบชา วันที่แกะถุง การทำแบบนี้เพื่อให้รู้ระยะเวลาของชาว่าอีกกี่เดือนกี่ปี ที่ชาจะหมดอายุ และ ใบชาแต่ละชนิดนั้นมีวันหมดอายุไม่เท่ากัน ซึ่งสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ หรือ ใบชาบางยี่ห้อจะบอก ระยะเวลาการหมดอายุ

9. การจัดเก็บถุงชาให้เหมาะสม

เคล็ดลับถุงชา

การเก็บถุงชาที่ซื้อมาแล้ว จะเป็นถุงที่แพ็คสูญญากาศมาแล้ว แต่ก็ยังต้องเก็บรักษาให้ห่างจากแสงแดด และ ที่แห้ง เพื่อให้ใบชามีคุณภาพดีไปจนถึงการเปิดใช้  หรือ แม้ว่าจะอยู่ในถุงสูญญากาศแล้วก็ยังต้องนับเวลาถอยหลังของการหมดอายุของชาอยู่ดี แต่จะมีระยะเวลาที่ยาวนานกว่าใบชาที่โดยแกะถุง หรือใบชาที่โดนอากาศ

บทความแนะนำ

Blue mo cha tea เป็น โรง งาน ผลิต ชา เขียว ชา ไทย ชา ไต้ หวัน กา แฟ ระ ดับ มาตร ฐาน โดย ทาง เรา ให้ บริ การ รับ ผลิต ชา OEM ซึ่ง มี ใบ ชา และ วัตถุ ดิบ มาก กว่า 24 ชนิด ให้ ลูก ค้า ได้ เลือก สรร ตาม ความ พึง พอ ใจ มี ทั้ง ผง ชา เขียว ชา ไทย หรือ จะ เป็น ชา ไต้ หวัน สำ หรับ ร้าน ค้า แฟรน ไชส์ ที่ ต้อง การ วัตถุ ดิบ สำ หรับ ชง เครื่อง ดื่ม เป็น จำ นวน มาก ที่ สำ คัญ นอก จาก ชนิด ใบ ชา ของ โรง งาน ชา Blue mo cha tea จะ มี ความ หลาก หลาย แล้ว ใบ ชา แต่ ละ ชนิด ยัง มี ระ ดับ ความ เข้ม ข้น หลาย ระ ดับ ให้ เลือก อีก ด้วย ซึ่ง แต่ ละ ระ ดับ เมื่อ นำ มา ชง เครื่อง ดื่ม จะ ให้ รส ชาติ ความ เข้ม ข้น และ สูตร ที่ แตก ต่าง อีก ด้วย ซึ่ง แต่ ละ ระ ดับ เมื่อ นำ มา ชง เครื่อง ดื่ม จะ ให้ รส ชาติ ความ เข้ม ข้น และ สูตร ที่ แตก ต่าง

Related