ชงชานมไข่มุกใช้นมอะไร และนมที่ควรใส่กับชานมไข่มุก

ชงชานมไข่มุกควรใช้นมอะไร

ชงชานมไข่มุกใช้นมอะไร และนมที่ควรใส่กับชานมไข่มุก

คุณเคยสงสัยไหมว่า ที่ร้านอื่น เขา ชงชานมไข่มุกใช้นมอะไร กัน ? แล้วทำไมเมื่อเราทำแล้วรสชาติไม่เหมือนกับที่ร้านอื่น ทั้ง ๆ ที่ใช้ชาเหมือนกัน หรือใช้วัตถุดิบเหมือนกันแต่รสชาติก็ยังไม่เหมือนกับที่ร้านอื่น ซึ่งเจ้าของร้านจะต้องพัฒนารสชาติให้เหมือนกับร้านอื่น เพราะว่าจะได้พัฒนารสชาติให้ดีกว่า แล้วจะทำให้ร้านเรามีรสชาติที่ดึงดูด ลูกค้าได้ แต่ว่าเราใช้ใบชาอะไร นมอะไร ร่วมไปถึงวัตถุดิบว่าใช้วัตถุดิบอะไร

ชงชานมไข่มุกใช้นมอะไร

เริ่มกันเลยจาก วัตถุดิบชนิดแรก วัตถุดิบชนิดนี้สำคัญเป็นอย่างมาก ก็คือ ใบชา ใบชาของแต่ละร้านนั้นอาจจะเหมือนกันหรือไม่เหมือนกัน ก็เพราะว่า แบรนด์ดังหลาย ๆ แบรนด์นั้นสั่งผลิตใบชาในแบบเฉพาะ โดยทำให้มีรสชาติที่มีเอกลักษณ์ และ รสชาติที่ไม่เหมือนใคร หรือว่าร้านดังทั่วไป อาจจะใบชาที่ขายทั่วไป ซึ่ง ร้านชานมไข่มุกบางร้านนั้น มีการผสมใบชาต่าง ๆ เข้าด้วยกัน

วัตถุดิบชนิดที่สองคือนมสด ที่เป็นหัวข้อของบทความนี้ เพราะว่า นมสดนั้น เป็นปัญหาต่อร้านชานมไข่มุกเป็นอย่างมากเพราะว่านมสดบางยี่ห้อนั้น จะมีกลิ่นคาว และ มีกลิ่นเฉพาะของยี่ห้อนั้น ๆ ซึ่งนมสดนั้นถึงจะเป็นสัตว์ชนิดเดียวกัน ก็มีกลิ่นและรสชาตินมไม่เหมือนกัน อยู่ที่การเลี้ยงของแต่ละฟาร์ม ซึ่งสัตว์ที่สามารถรีดนมและขาย ส่วนใหญ่ จะมีเป็น นมวัว นมควาย นมม้า นมแพะ นมแกะ

นมวัว นั้นเป็นที่นิยมมากในไทย ซื้อแบรนด์นมสดที่ดังๆ ใช้นมจากวัวในการผลิตนมชนิดต่าง ๆ เช่น นมพาสเจอร์ไรซ์ นมพร่องมันเนย นมต่าง ๆ

นมควาย เป็นนมที่ซื้อค่อนข้างยาก แต่จะมีรสชาติและกลิ่นคล้าย ๆ กับวัว

ซึ่งนมวัวกับนมควายนั้นอาจจะมีคนที่แพ้นมทั้งสองชนิดอยู่ แต่การตลาดไม่ได้มีแค่นมวัวกับนมควาย คนที่แพ้นมทั้งสองชนิดนี้ไม่ต้องกังวลไป ยังมีนมแพะและนมแกะ อยู่ด้วย ซึ่งในประเทศไทยก็มีฟาร์มแกะที่ดังๆ อยู่ที่จังหวัดลำปาง ซึ่งนมแพะกับนมแกะนั้น มีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่านมวัวอยู่มาก และนมแกะนั้นอาจจะหายาก เพราะว่าในประเทศไทยไม่ค่อยจะใรฟาร์มแกะ แล้วนมทั้งสองชนิดนี้จะมีราคาค่อนข้างสูง

ชงชานมไข่มุกใช้นมอะไร

แต่บางคนนั้นอาจจะ “ไม่สามารถดื่มนมสดจากสัตว์ได้ หรือ คนที่กินเจ” นั้น ก็ยังมี “นมที่ทำจากพืช” เพื่อแก้ปัญหาในสิ่งนี้อยู่ ซึ่งนมที่ทำจากพืชส่วนใหญ่จะเป็นนมถั่วเหลือง นมข้าว นมอัลมอนด์ นมข้าวโพด ซึ่งส่วนใหญ่นั้นมักจะดื่มนมถั่วเหลืองกันเพราะว่าราคาถูกและหาซื้อได้ง่าย

โดยสรุปเกี่ยวกับนมแล้ว นมที่ร้านชานมไข่มุกส่วนใหญ่จะใช้เป็นนมสด นมพาสเจอร์ไรซ์ นมพร่องมันเนย เพราะว่า นมพาสเจอร์ไรซ์นั้น มีรสชาติเหมือนนมสด และนมพร่องมันเนย ก็เพราะว่า นมจะมีความมัน และมีกลิ่นหอมเฉพาะ เมื่อผสมกับชาแล้วจะทำให้ชามีรสฝาดลดลง และทำให้ชามีรสชาติที่นมละมุม ซึ่งเข้ากันมากกับชา

ชงชานมไข่มุกใช้นมอะไร

ต่อมาเป็นวัตถุดิบชนิดที่สาม ก็คือ วัตถุดิบที่เพิ่มรสชาติหวาน เช่น น้ำตาล นมข้น น้ำผึ้ง หรือไซรับ ต่าง ๆ

โดยทั่วไปแล้วเรื่องน้ำตาลกับนมข้นนั้น หาซื้อได้ตามท้องตลาด เช่น น้ำตาลทรายแดง น้ำตาลทรายขาว นมข้นหวานชนิดใดก็ได้  

แต่น้ำผึ้งกับไซรับนั้น อาจจะไม่ใช้โดยตรงกับทุกเมนู ซึ่งน้ำผึ้งกับไซรับนั้นจะมีกลิ่นและรสชาติเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งน้ำผึ้งกับซับนั้นจะมีเมนูของมันอยู่ เช่น เมนูชานมน้ำผึ้ง ชาสตอเบอร์รี่ ชามะม่วง ชาลิ้นจี่

วัตถุดิบชนิดที่สี่ คือ ครีมเทียม ซึ่งครีมเทียมนั้น จะเหมือนกันวัตถุดิบให้ความหวาน สามารถใช้ชนิดไหนก็ได้ และยังหาซื้อได้ตามท้องตลาด

บทความแนะนำ

Blue mo cha tea เป็น โรง งาน ผลิต ชา เขียว ชา ไทย ชา ไต้ หวัน กา แฟ ระ ดับ มาตร ฐาน โดย ทาง เรา ให้ บริ การ รับ ผลิต ชา OEM ซึ่ง มี ใบ ชา และ วัตถุ ดิบ มาก กว่า 24 ชนิด ให้ ลูก ค้า ได้ เลือก สรร ตาม ความ พึง พอ ใจ มี ทั้ง ผง ชา เขียว ชา ไทย หรือ จะ เป็น ชา ไต้ หวัน สำ หรับ ร้าน ค้า แฟรน ไชส์ ที่ ต้อง การ วัตถุ ดิบ สำ หรับ ชง เครื่อง ดื่ม เป็น จำ นวน มาก ที่ สำ คัญ นอก จาก ชนิด ใบ ชา ของ โรง งาน ชา Blue mo cha tea จะ มี ความ หลาก หลาย แล้ว ใบ ชา แต่ ละ ชนิด ยัง มี ระ ดับ ความ เข้ม ข้น หลาย ระ ดับ ให้ เลือก อีก ด้วย ซึ่ง แต่ ละ ระ ดับ เมื่อ นำ มา ชง เครื่อง ดื่ม จะ ให้ รส ชาติ ความ เข้ม ข้น และ สูตร ที่ แตก ต่าง อีก ด้วย ซึ่ง แต่ ละ ระ ดับ เมื่อ นำ มา ชง เครื่อง ดื่ม จะ ให้ รส ชาติ ความ เข้ม ข้น และ สูตร ที่ แตก ต่าง

Related