วัตถุดิบร้านกาแฟ 5 ประเภทที่ต้องมีติดร้าน

วัตถุดิบร้านกาแฟ

วัตถุดิบร้านกาแฟ วัตถุดิบสำคัญที่ต้องมีทุกร้านขายชากาแฟ จะมีอะไรบ้าง ? วันนี้ bluemochagreentea เราจะมาแนะนำกัน กับ 5 ประเภทวัตถุดิบหลัก ๆ ที่ร้านขายชากาแฟขาดไม่ได้ !

ร้านขายชากาแฟธุรกิจเล็ก ๆ ที่นับว่ามีคู่แข่งเยอะมาก การจะเปิดร้านขายชากาแฟ หรือแม้แต่ใครที่เปิดร้านขายอยู่แล้วก็ควรสร้างจุดขายที่แข็งแรงเพื่อให้มีลูกค้าเข้าร้านอย่างต่อเนื่อง ทั้งเพื่อรักษาฐานลูกค้าคนเดิมและดึงดูดลูกค้าคนใหม่เข้าร้าน โดยการจะสร้างจุดแข็งของร้านนี้ก็สามารถทำได้หลากหลายวิธีการ แต่หนึ่งในจุดแข็งที่ดีที่สุดก็คือ การมีเครื่องดื่มรสชาติอร่อยนั่นเอง 

การมีรสชาติที่ดีของเครื่องดื่มนั้น ก็มาจากการเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ มีวัตถุดิบสำหรับชงเครื่องดื่มที่ครบถ้วน มีสูตรชงเฉพาะของร้าน แล้ววัตถุดิบที่สำคัญที่ทุกร้านขาดไม่ได้นั้นมีอะไรบ้าง ลองมาดูกันเลย ! 

วัตถุดิบร้านกาแฟ 5 ประเภทที่ขาดไม่ได้  

1. ผงชา เมล็ดกาแฟ

วัตถุดิบร้านกาแฟ

วัตถุดิบหลักที่ทุกร้านขายชากาแฟต้องมีอยู่แล้ว นับว่าเป็นหัวใจสำคัญของทุกร้านเลยก็ว่าได้ ในปัจจุบันนี้ ผงชาและเมล็ดกาแฟนับว่ามีจำหน่ายเยอะมากตามท้องตลาดทั่วไป ทั้งยังมีหลากยี่ห้อหลากกลิ่นให้ได้เลือกใช้กัน อย่างเช่น ผงชาเขียว ก็ยังมีให้เลือกใช้ ผงชาเขียวนม ผงชาเขียวมะลิ เป็นต้น โดยแนะนำว่าควรเลือกซื้อเลือกใช้ผงชาเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพ ให้กลิ่นหอม ให้รสชาติที่อร่อยเข้มข้น และเลือกซื้อในราคาที่เหมาะสมกับงบประมาณที่มี เหมาะสมกับราคาขายของร้าน หากเลือกซื้อในราคาที่แพงเกินไปก็อาจทำให้ร้านค้าขาดทุน และได้กำไรน้อยลง

2. ประเภทนม และครีมเทียม

วัตถุดิบร้านกาแฟ

แน่นอนว่าร้านขายชากาแฟต้องมีเมนูเครื่องดื่มที่ใส่นม วัตถุดิบประเภทนมจึงเป็นวัตถุดิบที่สำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็น นมข้นหวาน, นมข้นจืด และนมสด ซึ่งนมแต่ละประเภทก็จะช่วยชูรสชาติที่ต่างกันออกไป อย่างนมข้นหวาน ก็จะนิยมใช้เพิ่มความหวานใช้ได้กับเมนูเครื่องดื่มหลากประเภท นมข้นจืด จะเหมาะสำหรับเมนูที่ต้องการเพิ่มความมัน นิยมใช้ราดเครื่องดื่มเพื่อชูรสชาติให้เข้มข้นยิ่งขึ้น และสำหรับนมสด ก็จะเป็นส่วนผสมหลักของเมนูนมเลยก็ว่าได้ จะช่วยให้รสชาติของเครื่องดื่มมีความลงตัว ได้รสชาติกลมกล่อมนั่นเอง  วัตถุดิบประเภทนมจึงเป็นส่วนผสมที่ต้องมีทุกร้าน ที่ต้องใช้กับทุก ๆ เมนูนม  

นอกจากประเภทนมแล้วอีกหนึ่งวัตุดิบที่หลายร้านนิยมเลือกใช้กัน ก็คือ ครีมเทียม วัตถุดิบที่ช่วยเพิ่มความกลมกล่อมให้กับเหล่าเมนูนมได้เป็นอย่างดี  หรือสามารถเลือกใช้ผงนมสดแบบสำเร็จรูปได้อีกด้วย เพียงแค่นำมาละลายกับน้ำก็จะใช้ทดแทนนมสดได้เลย แถมยังอาจมีต้นทุนที่ต่ำกว่า เพียงแต่จะได้รสชาติของเครื่องดื่มที่ต่างจากการใช้นมสดนั่นเอง สามารถเลือกซื้อเลือกใช้ได้ตามความชอบ  

3. ประเภทสารให้ความหวาน  

แนะนำไอเทมร้านกาแฟ ร้านชานม

นอกจากประเภทนมแล้ว อีกหนึ่งประเภทของวัตถุดิบที่ร้านขายชากาแฟขาดไม่ได้ก็จะเป็น น้ำเชื่อม, น้ำตาลทราย และไซรัปรสชาติต่าง ๆ โดยน้ำเชื่อมและน้ำตาลทรายนี้ จะเหมาะสำหรับเมนูเครื่องดื่มประเภทเมนูชาใส ที่ไม่เหมาะกับการใช้นมข้นหวาน ซึ่งร้านค้าสามารถเลือกใช้ได้ตามความชอบ น้ำเชื่อมจะมีต้นทุนที่สูงกว่าแต่จะช่วยให้ละลายง่าย ส่วนน้ำตาลทรายจะมีต้นทุนที่ต่ำกว่าแต่อาจจะละลายช้ากว่า และน้ำตาลทรายก็จะมีให้เลือกใช้ทั้งน้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายแดงอีกด้วย  หรือทั้งนี้ก็สามารถทำน้ำเชื่อมเองใส่ใบเตยเพิ่มความหอมได้อีกด้วย เพื่อลดต้นทุนของร้าน 

นอกจากน้ำเชื่อมและน้ำตาลทรายแล้ว ก็ยังมีไซรัปผลไม้ ไซรัปรสชาติต่าง ๆ  สำหรับไซรัปนี้จะสามารถใช้แทนน้ำเชื่อมหรือน้ำตาลได้เลย เมื่อต้องการทำเมนูเครื่องดื่มที่มีรสชาตินั้น ๆ เช่น เมนูกีวี่โซดา ก็จะใช้ไซรัปกีวี่ที่ให้ความหวานอยู่แล้วแทนการใช้น้ำเชื่อมนั่นเอง โดยไซรัปนี้ก็มีรสชาติและยี่ห้อให้เลือกเยอะมาก แต่ละยี่ห้อก็จะมีกลิ่นและรสชาติที่ต่างกันออกไป ทั้งยังมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ประมาณ 70 บาท ไปจนถึงราคา 4-5 ร้อยบาทเลยทีเดียว 

4. ประเภทท็อปปิ้ง 

วัตถุดิบร้านกาแฟ

แน่นอนว่าการเปิดร้านขายชากาแฟ มักจะต้องมีเมนูอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากชากาแฟอยู่แล้ว อย่างการมีเมนูปั่น เมนูชานมไข่มุก โดยเมนูเหล่านี้มักจะต้องมีท็อปปิ้งเสริมด้วยเพื่อให้เครื่องดื่มมีสีสัน  ซึ่งการมีท็อปปิ้งนี้ก็ถือว่าเป็นจุดขายที่ช่วยดึงดูดลูกค้าเข้าร้านได้ดีทีเดียว รวมถึงยังสามารถเพิ่มมูลค่าเครื่องดื่ม ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านได้ เช่น เมนูนมปั่นฟรีท็อปปิ้ง 3 อย่าง แต่หากใครที่ต้องการใส่เพิ่มก็เพิ่มรายการละ 5 บาทนั่นเอง 

สำหรับท็อปปิ้งเครื่องดื่มนี้ก็มีอยู่หลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็น ไข่มุก, มุกบุก, ไข่มุกบราวน์ชูการ์, วุ้นน้ำผึ้ง, วุ้นฟรุตสลัด, วุ้นมะพร้าว, ปีโป้, วิปครีม, วิปชีส, ฟองนม, ขนมแท่ง,  โอริโอ้, คอนเฟล็ก, ผลไม้สด, ผลไม้เชื่อม, และขนมหวานอื่น ๆ อีกมากมาย ที่คุณสามารถนำมาท็อปปิ้งบนเครื่องดื่ม แถมยังเป็นตัวเลือกให้ลูกค้าได้เลือกกันอย่างจุใจ ไม่มีเบื่ออีกด้วย 

5. ประเภทเครื่องดื่มสำเร็จรูป 

วัตถุดิบร้านกาแฟ

อีกหนึ่งประเภทที่ควรมีติดร้านนั่นก็คือ โซดา น้ำผลไม้สำเร็จรูป อย่าง น้ำส้มกล่อง เพราะเครื่องดื่มประเภทนี้ถือว่าเป็นวัตถุดิบหรือส่วนผสมที่สำคัญอย่างหนึ่งในหลาย ๆ เมนู โดยเฉพาะเมนูโซดา เช่น กีวี่โซดา, บลูฮาวายโซดา, แดงมะนาวโซดา และเมนูสุดสร้างสรรค์อื่น ๆ ที่ต้องการความซ่าสดชื่นจากโซดา  และน้ำส้มกล่อง คือวัตถุดิบที่ร้านกาแฟขาดไม่ได้เลย เพราะหนึ่งในเมนูกาแฟที่ขายดีมาก ๆ ก็คือ เมนูกาแฟน้ำส้มหรืออเมริกาโน่ส้ม นั่นเอง โดยน้ำส้มสำเร็จรูปนี้เองก็จะมีให้เลือกใช้กันหลายยี่ห้อมาก ๆ แถมจะให้รสชาติที่ไม่เหมือนกัน บางยี่ห้อก็จะมีส้มหลายชนิดแนะนำว่าควรเลือกซื้อเลือกใช้ยี่ห้อที่ให้รสชาติตามชอบ และไม่ควรเปลี่ยนยี่ห้อบ่อยเพราะจะทำให้เครื่องดื่มมีรสชาติไม่เหมือนเดิม  

ใครที่กำลังวางแผนอยากเปิดร้านขายชากาแฟ และกังวลว่าต้องเตรียมวัตถุดิบอะไรบ้าง วัตถุดิบประเภทไหนที่ต้องมีติดร้าน ก็สามารถศึกษา วัตถุดิบร้านกาแฟ  5 ประเภทที่เรามาแชร์กันในวันนี้ได้เลย เพราะเราคัดเลือกมาแล้วว่าเป็นวัตถุดิบที่ทุกร้านขาดไม่ได้อย่างแน่นอน 

ทั้งนี้ การจะเริ่มต้นเปิดร้านขายชากาแฟไม่เพียงแต่จะต้องมีวัตถุดิบหลักเท่านั้น แต่ควรมีเทคนิคในการชง มีการนำเสนอโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้าเข้าร้าน แม้แต่การสร้างบรรยากาศของร้าน การตกแต่งร้านให้สวยงาม การบริการลูกค้าไม่ทำออเดอร์นาน มีระบบ pos ในการช่วยจัดการหน้าร้าน ก็ล้วนมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าทั้งสิ้น

Related