ชาเขียวชงยังไง ให้อร่อย ไม่ฝาด

ชาเขียวชงยังไงให้อร่อยไม่ฝาด

ชาเขียวชงยังไง ให้อร่อย ไม่ฝาด

หลาย ๆ คนคงจะเคยชงชาเขียวแบบผงแล้วเกิดปัญหามากมาย ทั้งเรื่องของผงชาเขียวไม่ละลาย หรือชงชาใบแล้วเกิดรสฝาด จึงอาจเกิดคำถามหรือสงสัยขึ้นมาว่า “ชาเขียวชงยังไง ? “ เราจะมาบอกเคล็ดลับ วิธีการชงชาแบบผงให้ละลาย หรือชงชาเขียวด้วยวิธีแบบไหน ที่ทำให้อร่อย ชงออกมาแล้วไม่ฝาด

ชาเขียวชงยังไง ให้อร่อย ไม่ฝาด

เกริ่นก่อนเลยว่าใบชาและผงชานั้นมีความต่างกันและวิธีใช้ก็ไม่เหมือนกัน

ใบชาอบแห้งนั้นจะให้ความรู้เหมือนเอาใบชาจากต้นมาต้ม แต่ผงชานั้นจะใช้ทั้งยอดชาในการบดเพื่อให้เป็นผงอย่างที่เห็นกันทั่วไป และผงชาสำเร็จที่ขายกันทั่วไปนั้นบางชนิดจะมีส่วนผสมอื่นเข้าไปด้วยเช่น ผงนม ผงวลิลา ครีมเทียมหรือคอฟฟี่เมต ผงชาที่ไม่มีการผสมอื่นลงไปเลยนอกจากยอดชาบดก็คือ ผงชามัทฉะแท้ ซึ่งกรรมวิธีในการบดนั้นเป็นกรรมวิธีของประเทศญี่ปุ่น ส่วนผงชามัทฉะที่สำเร็จจะมีส่วนผสมอื่นลงไปด้วย เพื่อลดต้นทุนการผลิตหรือทำให้ง่ายต่อการนำมาชงดื่ม โดยใส่น้ำร้อน น้ำตาล หรือนมข้นลงไปคนให้ละเอียดละใส่ลงไปในแก้วที่มีน้ำแข็งและเทนมสดตามลงไปเป็นอันเสร็จพร้อมดื่มหรือสาย

เข้าเรื่องกันเลยการชงชาแบบผงหรือเรียกอีกชื่อว่า มัทฉะ โดย มัทฉะแท้นั้นจะต้องใช้ แปรงชงชามัทฉะ หรือวิธีอื่นที่สามารถคนผงมัทฉะให้ละลายได้ ส่วนตะกอนสีเขียวที่ตกอยู่นั้นไม่ใช่อะไรอย่างอื่น ไม่ต้องตกใจ ตะกอนนั้นคือ ใบชาที่บดไม่ละเอียด ส่วนผงชามัทฉะที่มีคุณภาพต่ำนั้นอาจจะละลายยากและตกตะกอนมากหรือไม่มีตะกอนเลย ตะกอนที่แสดงถึงใบชาแท้ก็คือตะกอนสีเขียวเข้ม ออกดำ ถ้าเป็นตะกอนสีขาว แสดงว่าผงมัทฉะนั้นได้มีส่วมมผสมอื่นลงไปด้วย เช่น แป้ง นมผง หรือ อื่นๆ ลงไป ซึ่งจะไม่สามารถเรียกเต็มปากว่าผงมัทฉะแท้ได้

ชาแบบใบนั้นจะใช้วิธีการต้มหรือชงด้วยเครื่องชงกาแฟ การนำใบชาไปต้มหรือแช่น้ำร้อน โดยชาแต่ละชนิดนั้นใช้เวลาในการแช่น้ำร้อนไม่เหมือนกัน แต่ชาเกือบทุกตัวยิ่งต้มนานจะทำให้เกิดความฝาด ความเฝื่อนดังนั้นควรต้มชาในเวลาที่สมควรหรือควรศึกษาก่อนการต้มชา สามารถติดต่อสอบถามที่ร้านของเราได้

ตัวอย่างใบชา

ชาเขียวชงยังไง

ชาเขียวใส แช่ไว้ในน้ำร้อน 300 มิลลิลิตร เป็นเวลา 4 นาที กรอกน้ำชาออกให้เหลือ 200  มิลลิลิตร

ชาเขียวพรีเมียม แช่ไว้ในน้ำร้อน 180  มิลลิลิตร  เป็นเวลา 10-15 นาที กรอกน้ำชาออกให้เหลือ 150-175 มิลลิลิตร

ชามะลิใส แช่ไว้ในน้ำร้อน 300 มิลลิลิตรเป็นเวลา 6 นาที กรอกน้ำชาออกให้เหลือ 200 มิลลิลิตร  แล้วนำไปแช่ในน้ำเย็นเพื่อน็อคชา อีกประมาณ 30 นาที

ชาอัญชัน แช่ไว้ในน้ำร้อน 300 มิลลิลิตร เป็นเวลา 10 นาที กรอกน้ำชาออกให้เหลือ 200 มิลลิลิตร

ชาไต้หวันพรีเมียม หรือ ชาไต้หวันอื่น ๆ แช่ไว้ในน้ำร้อน 180 มิลลิลิตร เป็นเวลา 4-6 นาที กรอกน้ำชาออกให้เหลือ 150-175 มิลลิลิตร

ชาแต่ละชนิดนั้นจะใช้ระยะเวลาในการแช่ไม่เหมือนกัน

แม้แต่ชาเขียวก็ไม่เว้น ชาเขียวนั้น ใช้ระยะเวลาในการแช่ไม่เหมือนกันเลย และการชง บางชนิดชงได้แค่แบบแช่ แต่บางชนิดชงได้ทั้งแบบแช่และแบบเครื่อง

ชาไต้หวันนั้น ใช้ระยะเวลาในการแช่เหมือนกัน และชาไต้หวันส่วนใหญ่จะชงแบบเครื่องไม่ได้ บางชนิดนั้นสามารถชงเครื่องและแบบแช่ได้อีกด้วย

ส่วนชาแดง มีระยะเวลาในการแช่จะเหมือนกัน เกือบทั้งหมด ซึ่งสามารถชงได้ทั้งแบบแช่และแบบชงเครื่อง

สรุป

ใบชาส่วนมากจะใช้เวลาในการแช่ไม่เหมือนกัน และส่วนน้อยที่แช่เหมือนๆ กันก็คือชาไต้หวัน กับชาแดง ซึ่งชา 2 ชนิดนี้ส่วนมากเป็นชาอัสสัม และ เรื่องการชงนั้น ขึ้นอยู่กับใบชานั้นๆ ควรศึกษาก่อนนำมาชง ใบชาบางชนิดนั้นชงได้แค่แบบแช่ หรือ ใบชาบางชนิดชงได้แค่แบบชงเครื่อง หรือ ชงได้ทั้งแบบแช่ในน้ำร้อนและแบบชงผ่านเครื่องกาแฟ

ซึ่ง ใบชาเขียว ใบชาแดง ใบชาไต้หวันนั้น ทางร้านเรามีจำหน่ายให้กับลูกค้าและชาเขียวนั้น จะมีอยู่ ประมาณ 6-8 ชนิด และ ชาแดง 5-6 ชนิด ชาไต้หวัน 10-12 ชนิด และชาอื่นๆ อีก เช่น ชากุหลาบ ชาอัญชัน ชาพีนัท นอกจากชาแล้วก็ยังมีโกโก้ กาแฟคั่ว หรือจะเป็นกาแฟบดก็มีจำหน่าย สามารถติดต่อสอบถาม หรือ ติดต่อสั่งซื้อได้ที่ …

Blue mo cha tea เป็น โรง งาน ผลิต ชา เขียว ชา ไทย ชา ไต้ หวัน กา แฟ ระ ดับ มาตร ฐาน โดย ทาง เรา ให้ บริ การ รับ ผลิต ชา OEM ซึ่ง มี ใบ ชา และ วัตถุ ดิบ มาก กว่า 24 ชนิด ให้ ลูก ค้า ได้ เลือก สรร ตาม ความ พึง พอ ใจ มี ทั้ง ผง ชา เขียว ชา ไทย หรือ จะ เป็น ชา ไต้ หวัน สำ หรับ ร้าน ค้า แฟรน ไชส์ ที่ ต้อง การ วัตถุ ดิบ สำ หรับ ชง เครื่อง ดื่ม เป็น จำ นวน มาก ที่ สำ คัญ นอก จาก ชนิด ใบ ชา ของ โรง งาน ชา Blue mo cha tea จะ มี ความ หลาก หลาย แล้ว ใบ ชา แต่ ละ ชนิด ยัง มี ระ ดับ ความ เข้ม ข้น หลาย ระ ดับ ให้ เลือก อีก ด้วย ซึ่ง แต่ ละ ระ ดับ เมื่อ นำ มา ชง เครื่อง ดื่ม จะ ให้ รส ชาติ ความ เข้ม ข้น และ สูตร ที่ แตก ต่าง

บทความแนะนำ

Related