4 แอปฯจัดการร้านค้า ร้านกาแฟร้านชาไข่มุกต้องมี

แอปฯจัดการร้านค้า

4 แอปฯจัดการร้านค้า แอปพลิเคชั่นที่ต้องมีติดร้าน ไม่ว่าคุณจะเปิดร้านกาแฟเล็ก ๆ ร้านชานมไข่มุก เปิดเป็นคาเฟ่ การมีแอปฯ ต่าง ๆ เหล่านี้ จะช่วยให้คุณบริหารร้านค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริการลูกค้าได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น แถมยังช่วยดึงดูดลูกค้าเข้าร้านได้อย่างแน่นอน 

การเรื่มต้นทำธุรกิจไม่ว่าจะเปิดเป็นร้านขนาดเล็กหรือร้านขนาดใหญ่ ก็ควรจะมีแอปฯ ที่ช่วยจัดการร้านค้าติดร้านเอาไว้ เพราะจะทำให้ช่วยบริหารร้านค้าได้สะดวก  ยิ่งในยุคปัจจุบันนี้ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่มากมาย และเทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวัน  การปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพของร้านในด้านต่าง ๆ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะการสร้างจุดแข็งของร้านจะช่วยให้ร้านมีโอกาสในการดึงดูดลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น พร้อมแล้วมาดูกับ 4 แอปพลิเคชั่นในการช่วยบริหารจัดการร้านค้า จะมีแอปฯเกี่ยวกับอะไรบ้างมาดูกันเลย ! 

แอปฯจัดการร้านค้า

4 แอปฯจัดการร้านค้า 

1. ระบบขายหน้าร้าน (POS)

เพราะเรื่องเงินเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ดังนั้น การมีระบบ POS ในการช่วยบริหารร้านค้าจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด โดยเฉพาะกับร้านค้าเล็ก ๆ ที่มักคิดว่าไม่จำเป็นต้องใช้ จึงทำให้มักขาดทุนโดยไม่รู้ตัว หรือเจอปัญหาคำนวณยอดเงินแล้วไม่ตรง ทำให้ไม่สามารถปิดบัญชีได้ ทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือ ระบบขายหน้าร้าน ระบบคิดเงินหน้าร้าน หรือที่เรียกกันว่า “ระบบ POS”

ระบบ POS นี้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจเลยก็ว่าได้ เพราะมีฟังก์ชั่นในการบริหารร้านค้าได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็น การรับออเดอร์ลูกค้า, การจัดการสินค้าคงคลัง, การคำนวณต้นทุน-กำไรสินค้า, การรายงานยอดขายอัตโนมัติ, รองรับการชำระเงินที่หลากหลาย, เพิ่มรายการสินค้า, เพิ่มพนักงานร้านได้ไม่จำกัด ที่สำคัญอยู่ที่ไหนก็สามารถตรวจสอบข้อมูลหลังบ้านได้ทุกที่ทุกเวลา 

ตลอดจนไปถึงยังช่วยลดปัญหาในการบริการลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการทอนเงินผิด การทำออเดอร์ผิดพลาด และการรวบรวมข้อมูลการสั่งซื้อของลูกค้า วิเคราะห์ข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ ช่วยให้ร้านสามารถนำรายงานการขายไปปรับใช้กับกิจกรรมทางการตลาด ส่งเสริมการขายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้   

ในปัจจุบันระบบ pos ยังมีให้เลือกใช้กันเยอะมาก และถูกออกแบบมาเพื่อรองรับร้านค้าหลากประเภท สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม บางระบบยังมีบริการให้ทดลองใช้งานฟรี ให้ผู้ใช้ได้ลองใช้ฟังก์ชันแบบครบครันก่อน เพื่อช่วยในการตัดสินใจอีกครั้ง สำหรับราคานั้นก็จะมีราคาตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักหมื่นเลยทีเดียว 

2.  แอปพลิเคชั่นโซเชียลมีเดีย

อยากมีลูกค้าเข้าร้านจำนวนมาก อยากให้ร้านเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าคงหนีไม่พ้นการสร้างร้านค้าบนช่องทางโซเชียลมีเดีย อย่างในยุคดิจิทัลนี้ต้องบอกว่าโซเชียลมีเดียนับว่าเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทรงพลัง ที่สามารถช่วยให้ร้านเป็นที่รู้จักได้ในวงกว้าง ด้วยการเผยแพร่ข้อมูลที่เกี่ยวกับร้าน รวมไปถึงการอัปเดตรายการสินค้าใหม่, แจ้งวันหยุดของร้าน, นำเสนอโปรโมชั่น, รีวิวหรือโปรโมทร้านได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นช่องทางที่จะช่วยเพิ่มการมองเห็นของร้านสำหรับลูกค้าใหม่ และยังมีส่วนร่วมกับลูกค้าคนเดิมได้ด้วย 

สำหรับแอปพลิเคชั่นโซเชียลมีเดียนั้นก็เลือกใช้งานได้ตามความสะดวก และเหมาะสมกับร้าน
ทั้ง Facebook, Instagram, Line oa, Youtube, Tiktok และอื่น ๆ โดยการนำเสนออาจจะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละแพลตฟอร์ม     

การมีแอปพลิเคชันการจัดการโซเชียลมีเดียจะช่วยให้คุณโปรโมร้านได้อย่างเต็มที่ กำหนดเวลาโพสต์ ติดตามการมีส่วนร่วมได้ ช่วยให้คุณสามารถตรวจสอบความต้องการลูกค้าและตอบสนองได้ทันที แถมยังใช้งานแคมเปญโฆษณาที่ตรงเป้าหมาย และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกลยุทธ์โซเชียลมีเดียของคุณ 

3. แอปพลิเคชั่นแต่งรูป

การโปรโมทร้านเพื่อดึงดูดลูกค้า แน่นอนว่ารูปภาพต้องสวย สีสันสดใส เพราะการถ่ายรูปรีวิวหรือโปรโมทร้านเป็นสิ่งที่จำเป็น นับว่าเป็นปัจจัยที่ไม่ควรมองข้าม ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูปสินค้าออกใหม่, ถ่ายรูปสินค้าที่มีอยู่แล้ว, ถ่ายบรรยากาศร้าน, และก่อนการโปรโมทควรจะต้องตกแต่งรูปเพื่อให้มีความโดดเด่น สวยงาม โดยแอปฯแต่งรูปต่าง ๆ เหล่านี้ ยังสามารถที่จะเพิ่มตัวอักษร ใส่สติ๊กเกอร์ มีฟิลเตอร์ปรับแต่งสีภาพให้เลือกหลากหลายอีกด้วย  

โดยแอปพลิเคชั่นในการตกแต่งสินค้า อาหาร เครื่องดื่มนั้นก็มีให้เลือกเยอะมาก และวันนี้เราจะมาแนะนำแอปฯยอดนิยมที่เจ้าของร้านต้องห้ามพลาด อย่าง Foodie, VSCO, Snapseed, Adobe Lightroom, Afterlight, และ Avatan แต่ทั้งนี้สามารถเลือกใช้แอปฯอื่น ๆ ได้ตามความถนัด 

4. แอปพลิเคชั่นฟู้ดเดลิเวอรี่ 

อยากเพิ่มยอดขาย อยากมีออเดอร์ต่อวันมากยิ่งขึ้น ทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือ การสมัครเป็นพาร์ทเนอร์กับแอปฟู้ดเดลิเวอรี่ ช่องทางที่จะช่วยให้ร้านของคุณมีออเดอร์ได้มากกว่าเดิม หลาย ๆ คนน่าจะรู้จักและเคยใช้บริการแอปฯฟู้ดเดลิเวอรี่กันอยู่แล้ว ซึ่งบอกเลยว่าเป็นช่องทางที่สะดวกมาก ๆ และร้านค้าควรจะต้องมีติดร้าน เพราะสามารถรองรับลูกค้าที่ไม่สะดวกมาหน้าร้าน อยู่ที่ไหนก็สามารถสั่งซื้อสินค้าที่ต้องการได้ ช่วยเอาใจลูกค้าคนเดิมที่ไม่สะดวกและยังมีโอกาสในการดึงดูดลูกค้าคนใหม่ ๆ ได้ลองเลือกใช้บริการร้านคุณอีกด้วย 

สำหรับแอปฯฟู้ดเดลิเวอรี่นั้นก็มีให้ใช้บริการหลากหลายเลยทีเดียว อย่างแอปฯ ยอดนิยม Foodpanda, Grab, Lineman, Shopeefood และ อื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็จะมีแอปฯ สำหรับเฉพาะพื้นที่นั้น ๆ อีกด้วย สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม เพราะหลาย ๆ แอปฯ ส่วนใหญ่จะมีค่าบริการหรือค่า GP โดยจะมีอัตราค่าบริการที่ต่างกันออกไป 

ทั้งนี้ไม่เพียงแต่จะเป็นช่องทางในการรับออเดอร์เท่านั้น แต่ร้านค้ายังสามารถที่จะกระตุ้นยอดขายได้อีกด้วย ด้วยการทำโปรโมชั่นของร้านเอง หรือการเข้าร่วมแคมเปญต่าง ๆ ที่แอปฯ มี และเพื่อป้องกันการขาดทุน ร้านค้าควรคำนวณต้นทุนก่อนตั้งราคาขายในแอปฯด้วย 

แอปฯจัดการร้านค้า

อ่านเพิ่มเติม 

ด้วยการรวมแอปพลิเคชันที่จำเป็นทั้ง 4 นี้เข้ากับร้านกาแฟและร้านชาของคุณ บอกเลยว่าจะช่วยให้คุณสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารร้าน บริการลูกค้า และพัฒนาในด้านอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การลงทุนในเทคโนโลยีที่สำคัญต่อโลกปัจจุบัน จะช่วยให้ร้านคุณมีจุดแข็ง และเตรียมพร้อมกับทุกสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี เพราะร้านกาแฟ ร้านชาไข่มุก เป็นจุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจของหลาย ๆ คน  จึงนับว่ามีโอกาสที่จะมีคู่แข่งเยอะ และอาจจะมีเพิ่มขึ้นในอนาคต การเลือกใช้แอปพลิเคชั่นต่าง ๆ เหล่านี้เข้ามาช่วยในการจัดการร้านค้า ก็จะเป็นช่องทางที่ดีในการพัฒนาร้านให้เติบโตได้รวดเร็วยิ่งขึ้น  

นอกจากจุดแข็งในเรื่องของการเลือกใช้เทคโนโลยีเพื่อนำมาปรับใช้กับร้าน ช่วยจัดการร้านค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วนั้น อีกหนึ่งจุดแข็งที่สำคัญของร้านขายชากาแฟก็คือ การมีรสชาติเครื่องดื่มที่อร่อยกลมกล่อม เพราะร้านไหนอร่อย อยู่ไกลแค่ไหน ราคาเท่าไหร่ ลูกค้าก็ยอมจ่ายแน่นอน เพราะรู้สึกถึงความคุ้มค่าที่ได้รับนั่นเอง ดังนั้น จึงควรเลือกใช้ผงชาเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพ มีกลิ่นหอม เข้มข้น เพื่อช่วยชูรสชาติเครื่องดื่มในร้านให้ถูกใจลูกค้านั่นเอง

Related